Sử dụng 1 lần mỗi năm khi có bệnh, tai nạn, trường học đóng cửa
Chỉ cần nghỉ 1 tuần cũng được nhận trợ cấp nghỉ chăm sóc con
Từ ngày 20 tháng 8, sẽ có chế độ cho phép cha mẹ nghỉ 1 tuần hoặc 2 tuần để chăm sóc con khi con ốm hoặc trường học, nhà trẻ đóng cửa.
Theo thông tin từ Bộ Lao động, từ ngày 20 tháng 8, chế độ "Nghỉ chăm sóc con ngắn hạn" sẽ được triển khai. Những người lao động có con dưới 8 tuổi hoặc học sinh lớp 2 sẽ có thể sử dụng nghỉ chăm sóc con trong 1 tuần hoặc 2 tuần một lần trong năm khi có tình huống cần chăm sóc khẩn cấp.
Trước đây, để nhận trợ cấp nghỉ chăm sóc con, người lao động phải nghỉ ít nhất 30 ngày, ngay cả khi con chỉ ốm vài ngày. Điều này đã khiến nhiều bậc phụ huynh phải sử dụng hết ngày nghỉ phép hoặc nhờ người thân chăm sóc khi con bị bệnh tay chân miệng hoặc cúm và không thể đến trường.
Nghỉ chăm sóc con ngắn hạn có thể được sử dụng trong các trường hợp như trường học hoặc nhà trẻ đóng cửa, nghỉ hè, hoặc khi con bị bệnh, tai nạn phải nhập viện hoặc không thể đến trường do dịch bệnh.
Chỉ cần nghỉ 1 tuần cũng có thể nhận trợ cấp nghỉ chăm sóc con. Mức trợ cấp sẽ được tính dựa trên mức lương thông thường vào ngày bắt đầu nghỉ và thời gian nghỉ chăm sóc con đã sử dụng, sau đó sẽ được tính theo tỷ lệ với số ngày nghỉ thực tế.
Trợ cấp nghỉ chăm sóc con thông thường sẽ trả 100% mức lương trong 1-3 tháng, tối đa 2,5 triệu won mỗi tháng; 100% mức lương trong 4-6 tháng, tối đa 2 triệu won mỗi tháng; và từ tháng thứ 7 trở đi, 80% mức lương, tối đa 1,6 triệu won mỗi tháng. Mức tối thiểu là 700.000 won.
Nếu nghỉ chăm sóc con được chia thành nhiều lần, tổng thời gian nghỉ sẽ được cộng lại để xác định số tháng tương ứng. Do đó, mức trợ cấp thực tế cho nghỉ chăm sóc con ngắn hạn sẽ phụ thuộc vào mức lương thông thường, thời gian đã sử dụng và số ngày nghỉ thực tế trong 1 tuần hoặc 2 tuần. Nếu áp dụng chế độ nghỉ chăm sóc con chung cho cả hai cha mẹ hoặc trợ cấp đặc biệt cho cha mẹ đơn thân, mức trợ cấp có thể thay đổi.
Nghỉ chăm sóc con ngắn hạn không phải là một khoản bổ sung riêng biệt. Số ngày nghỉ 1 tuần hoặc 2 tuần sẽ được trừ vào tổng thời gian nghỉ chăm sóc con còn lại của người lao động. Thông thường, thời gian nghỉ chăm sóc con là 1 năm, nhưng nếu cả hai cha mẹ đều nghỉ chăm sóc con cho cùng một đứa trẻ và mỗi người nghỉ từ 3 tháng trở lên, hoặc trong trường hợp cha mẹ đơn thân hoặc cha mẹ có trẻ khuyết tật, có thể sử dụng tối đa 1 năm 6 tháng nếu đáp ứng đủ điều kiện.
Công ty không được phép từ chối yêu cầu nghỉ chăm sóc con của người lao động nếu họ đáp ứng đủ điều kiện. Luật bình đẳng giới đã sửa đổi quy định rằng nếu người lao động đủ điều kiện yêu cầu nghỉ chăm sóc con ngắn hạn, người sử dụng lao động phải chấp thuận.
Tuy nhiên, nếu trong thời gian nghỉ hè, nhiều người lao động cùng yêu cầu nghỉ vào một thời điểm, điều này có thể gây khó khăn lớn cho hoạt động của công ty, thì có thể có ngoại lệ. Trong trường hợp này, công ty không được phép đơn phương hủy bỏ nghỉ mà phải thỏa thuận với người lao động để thay đổi thời gian nghỉ. Nếu thời gian được thay đổi, lý do và thời gian thay đổi cũng phải được thông báo bằng văn bản.
Cấm sa thải hoặc gây bất lợi cho người lao động vì lý do nghỉ chăm sóc con. Thời gian nghỉ sẽ được tính vào thời gian làm việc, và người lao động có quyền trở lại công việc với mức lương và nhiệm vụ tương đương sau khi nghỉ.
Chế độ nghỉ chăm sóc con ngắn hạn được thiết lập nhằm giảm thiểu tình trạng cha mẹ phải sử dụng hết ngày nghỉ cá nhân hoặc phải nghỉ việc khi con ốm đột ngột. Chính phủ cho biết trong nửa đầu năm 2026, số người nhận trợ cấp nghỉ chăm sóc con đã vượt quá 100.000 người, trong đó tỷ lệ nam giới cũng đã tăng lên 38,8%.
* Bài viết này được dịch tự động bằng AI.
- #Bộ Lao động
- #Nghỉ chăm sóc con ngắn hạn
- #Trợ cấp nghỉ chăm sóc con
- #Thiếu hụt chăm sóc
- #Nghỉ chăm sóc con
- #Chế độ nghỉ chăm sóc con
- #Chính phủ
© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com: Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên vietnam. kyungjeilbo.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.



