Thứ Ba, ngày 09 tháng 11 năm 2026
Từ năm sau, tỷ lệ phí bảo hiểm thất nghiệp tăng từ 1,8% lên 2,0% và cách thức chi trả trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ được điều chỉnh

Từ năm sau, tỷ lệ phí bảo hiểm thất nghiệp tăng từ 1,8% lên 2,0% và cách thức chi trả trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ được điều chỉnh

Kim SeongSeo 17:28 01-09-2026
Hình ảnh Trung tâm Phúc lợi Việc làm phía Tây Seoul tại quận Mapo, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Hình ảnh Trung tâm Phúc lợi Việc làm phía Tây Seoul tại quận Mapo, Seoul. [Ảnh=Yonhap News]
Từ năm sau, tỷ lệ phí bảo hiểm thất nghiệp sẽ tăng từ 1,8% lên 2,0%. Trợ cấp thất nghiệp sẽ chỉ được chi trả cho 6 ngày làm việc trong tuần, không bao gồm các ngày nghỉ không lương.

Bộ Lao động Hàn Quốc đã xem xét kế hoạch cải cách hệ thống bảo hiểm thất nghiệp tại cuộc họp Ủy ban Bảo hiểm Thất nghiệp vào ngày 1 tháng 9. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên kết quả thảo luận của nhóm công tác cải cách hệ thống bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm đại diện của cả hai bên lao động và chuyên gia, với 16 cuộc họp diễn ra từ tháng 11 năm ngoái.

Theo đó, từ năm sau, tỷ lệ phí bảo hiểm cho tài khoản trợ cấp thất nghiệp của người lao động và người sử dụng lao động sẽ tăng thêm 0,1 điểm phần trăm. Như vậy, tổng tỷ lệ phí bảo hiểm sẽ tăng từ 1,8% lên 2,0%.

Việc tăng tỷ lệ phí bảo hiểm nhằm củng cố tài chính quỹ bảo hiểm thất nghiệp, vốn đã bị ảnh hưởng do chi phí tăng cho các khoản trợ cấp bảo vệ mẹ như trợ cấp nghỉ thai sản. Chi phí cho các khoản trợ cấp bảo vệ mẹ đã tăng gấp đôi từ 21.000 tỷ won năm 2022 lên 43.000 tỷ won năm ngoái. Tài khoản trợ cấp thất nghiệp đã ghi nhận khoản thâm hụt 18.000 tỷ won trong năm ngoái. Mặc dù quỹ dự trữ có 18.000 tỷ won, nhưng khi xem xét khoản vay từ quỹ quản lý tài chính công là 77.000 tỷ won, thì thực tế quỹ dự trữ đang thâm hụt 60.000 tỷ won.

Chính phủ cũng sẽ tăng cường đầu tư tài chính. Khoản chuyển từ ngân sách chung sẽ được tăng từ 6000 tỷ won trong năm nay lên 9000 tỷ won vào năm sau, tăng 50% và sẽ tiếp tục tăng dần cho đến năm 2029.

Vào năm 2028, một tài khoản mới mang tên "tài khoản cân bằng công việc và gia đình" sẽ được thành lập, tách biệt các khoản chi cho trợ cấp bảo vệ mẹ như trợ cấp nghỉ thai sản ra khỏi tài khoản trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, các khoản trợ cấp như trợ cấp nghỉ thai sản sẽ được chuyển sang tài khoản phát triển nghề nghiệp và ổn định việc làm, vì đây là khoản mà người sử dụng lao động có nghĩa vụ phải chi trả. Tỷ lệ phí bảo hiểm và quy mô đóng góp của chính phủ cho tài khoản mới này sẽ được xác định sau khi xem xét xu hướng chi phí bảo vệ mẹ.

Cách thức chi trả trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ được cải cách lần đầu tiên sau 22 năm kể từ khi áp dụng chế độ làm việc 5 ngày. Hiện tại, trợ cấp được chi trả cho 7 ngày trong tuần, bao gồm cả các ngày nghỉ không lương, nhưng trong tương lai, chỉ 6 ngày làm việc sẽ được tính.

Mặc dù số tiền chi trả hàng tháng sẽ giảm, nhưng tổng số tiền chi trả và tổng số ngày chi trả sẽ được giữ nguyên. Nếu tính theo mức lương tối thiểu năm tới, số tiền chi trả hàng tháng dự kiến sẽ dao động từ 1.760.000 won đến 1.810.000 won. Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp trong 150 ngày sẽ kéo dài từ khoảng 5 tháng đến 5,8 tháng.

Một quan chức của Bộ Lao động cho biết: "Hiện tại, có hiện tượng người lao động có mức lương sau thuế thấp hơn mức trợ cấp thất nghiệp. Chúng tôi sẽ điều chỉnh số tiền chi trả hàng tháng về mức 80% của mức lương tối thiểu, nhưng tổng số tiền chi trả sẽ không giảm".

Để ngăn chặn vấn đề đảo ngược giữa mức tối thiểu và tối đa xảy ra hàng năm, mức tối đa của trợ cấp thất nghiệp sẽ được liên kết với 103% của mức tối thiểu. Tiêu chí loại trừ trợ cấp tái tuyển dụng cũng sẽ được điều chỉnh từ mức thu nhập hàng tháng 5.740.000 won xuống còn 3.000.000 won. Điều này nhằm mục đích ngăn chặn việc chi trả trợ cấp cho những người có khả năng tái tuyển dụng cao, như những người có thu nhập cao.

Đối tượng áp dụng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ được mở rộng. Từ tháng 1 năm sau, phạm vi áp dụng bảo hiểm cho 4 nghề như nhân viên tư vấn bảo hiểm, giáo viên dạy thêm và tài xế giao hàng sẽ được mở rộng để phù hợp với phạm vi áp dụng bảo hiểm tai nạn lao động.

Từ năm 2028, chính phủ cũng sẽ triển khai kế hoạch mở rộng bảo hiểm thất nghiệp cho tất cả những người có thu nhập từ dịch vụ nhân sự được khai báo với cơ quan thuế. Nguyên tắc là tất cả những người có thu nhập từ dịch vụ nhân sự sẽ được đưa vào đối tượng tham gia, nhưng sẽ xem xét loại trừ những đối tượng khó xác định như người bán hàng đa cấp hoặc YouTuber.

Bộ trưởng Bộ Lao động Kim Young-hoon cho biết: "Chúng tôi sẽ thành lập tài khoản cân bằng công việc và gia đình để xác định rõ trách nhiệm của nhà nước, đồng thời tạo ra một nền tảng tài chính vững chắc thông qua sự chia sẻ trách nhiệm giữa các bên lao động và chính phủ. Chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các biện pháp cần thiết để thực hiện các kết quả thảo luận này."



* Bài viết này được dịch tự động bằng AI.