Bộ Lao động Hàn Quốc đã thông báo rằng luật sửa đổi về bảo đảm quyền lợi tiền lương và quy định thực hiện sẽ có hiệu lực từ ngày 20 tháng 8.
Tiền hỗ trợ phá sản là khoản tiền mà nhà nước sẽ thay mặt doanh nghiệp chi trả cho người lao động không nhận được lương do doanh nghiệp phá sản hoặc bắt đầu quy trình phục hồi. Trước đây, khoản hỗ trợ này chỉ bao gồm 3 tháng lương cuối cùng, trợ cấp nghỉ việc, tiền lương trong thời gian nghỉ thai sản và 3 năm tiền nghỉ hưu cuối cùng.
Luật sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ tiền lương và trợ cấp nghỉ việc lên 6 tháng. Tuy nhiên, phạm vi bảo đảm 3 năm tiền nghỉ hưu sẽ vẫn giữ nguyên.
Do đó, tổng số tiền hỗ trợ mà một người lao động có thể nhận sẽ tăng từ 21 triệu won lên 31,5 triệu won. Tuy nhiên, số tiền thực tế sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và mức trần hàng tháng của người lao động.
Ví dụ, một người lao động 35 tuổi có mức lương hàng tháng là 3,5 triệu won và đã bị nợ lương tổng cộng 17,5 triệu won trong 5 tháng trước khi nghỉ việc, theo quy định cũ, họ chỉ có thể nhận tối đa 930 triệu won cho 3 tháng cuối cùng với mức trần 310 triệu won theo độ tuổi. Tuy nhiên, theo quy định mới, họ có thể nhận được 1,55 triệu won cho 5 tháng với mức trần áp dụng.
Giới hạn cho vay dành cho doanh nghiệp tự thanh toán nợ lương cũng sẽ được mở rộng. Giới hạn cho vay thông thường cho mỗi doanh nghiệp sẽ tăng từ 150 triệu won lên 200 triệu won. Giới hạn hỗ trợ cho mỗi người lao động cũng sẽ tăng từ 15 triệu won lên 20 triệu won.
Ngoài ra, một khoản vay đặc biệt sẽ được áp dụng cho những doanh nghiệp có nợ lương lớn hơn 2 tỷ won trong 3 tháng gần đây. Nếu doanh nghiệp cung cấp tài sản đảm bảo tương đương 120% số tiền vay, họ có thể vay tối đa 10 tỷ won. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện là phải qua 3 năm kể từ ngày nhận thông báo xác nhận vay đặc biệt gần nhất.
Khoản vay sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản cá nhân của người lao động bị nợ lương mà không qua doanh nghiệp. Lãi suất cho vay có tài sản đảm bảo là 2,2% mỗi năm, trong khi lãi suất cho vay tín dụng và bảo lãnh liên đới là 3,7% mỗi năm.
Đối tượng hỗ trợ là các cơ sở sản xuất có bảo hiểm tai nạn lao động và đã hoạt động trên 6 tháng. Các cơ sở tạm ngừng hoặc đóng cửa, cũng như các doanh nghiệp có thông tin nợ quá hạn sẽ không được hỗ trợ vay. Người lao động phải làm việc liên tục tại cơ sở đó ít nhất 6 tháng. Những người đã nghỉ việc cũng phải làm việc ít nhất 6 tháng và nghỉ việc trong vòng 1 năm trước ngày nộp đơn xác nhận vay của doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Lao động Kim Young-hoon cho biết: "Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp nợ lương, đồng thời mở rộng các chương trình hỗ trợ tiền lương và cho vay để bảo vệ người lao động bị nợ lương. Chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ để giúp người lao động bị nợ lương sớm phục hồi cuộc sống".
* Bài viết này được dịch tự động bằng AI.
© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com: Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên vietnam. kyungjeilbo.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.



