Thứ Ba, ngày 16 tháng 11 năm 2026
Chênh lệch mức lương tối thiểu giữa lao động và doanh nghiệp là 130 won

Chênh lệch mức lương tối thiểu giữa lao động và doanh nghiệp là 130 won

Kim SeongSeo 20:36 14-07-2026
Cuộc họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Mức lương tối thiểu diễn ra tại trụ sở Chính phủ Sejong vào ngày 14 tháng 7.
Cuộc họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Mức lương tối thiểu diễn ra tại trụ sở Chính phủ Sejong vào ngày 14 tháng 7. [Ảnh=Yonhap News]
Chênh lệch giữa lao động và doanh nghiệp về mức lương tối thiểu cho năm tới đã thu hẹp còn 130 won.

Ủy ban Mức lương tối thiểu đã tổ chức cuộc họp toàn thể lần thứ 14 vào ngày 14 tháng 7 tại trụ sở Chính phủ Sejong để thảo luận về mức lương tối thiểu cho năm tới. Cả hai bên lao động và doanh nghiệp đã đưa ra các sửa đổi từ lần thứ 10 đến lần thứ 12 trong cuộc họp này.

Sau khi các ủy viên công ích đưa ra khoảng hỗ trợ thảo luận, cuộc thảo luận đã diễn ra nhanh chóng. Các ủy viên đại diện cho người lao động đã đề xuất mức lương tối thiểu là 10.770 won, trong khi các ủy viên đại diện cho người sử dụng lao động đề xuất mức 10.640 won. Cả hai mức này đều cao hơn mức lương tối thiểu hiện tại (10.320 won) lần lượt là 4,4% và 3,1%.

Chênh lệch trong sửa đổi lần thứ 12 là 130 won, đã thu hẹp so với chênh lệch 290 won trong khoảng hỗ trợ thảo luận của các ủy viên công ích và 200 won trong sửa đổi lần thứ 11.

Trước đó, các ủy viên công ích đã quyết định khoảng hỗ trợ thảo luận cho mức lương tối thiểu năm tới là từ 10.600 won đến 10.860 won. Dự kiến mức này sẽ tăng từ 2,7% đến 5,25% so với năm nay. Khoảng hỗ trợ thảo luận là nơi mà các ủy viên công ích đưa ra giới hạn trên và dưới cho cuộc thảo luận, và các thỏa thuận hoặc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong khoảng này.

Cơ sở để đưa ra giới hạn dưới là dự báo tỷ lệ lạm phát tiêu dùng năm nay. Ngân hàng Hàn Quốc và Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI) đã đưa ra dự báo tỷ lệ lạm phát tiêu dùng là 2,7% vào tháng 5. Giới hạn trên được xác định bằng cách cộng tỷ lệ lạm phát với dự báo tăng trưởng kinh tế. Trung bình tỷ lệ tăng trưởng dự báo của Ngân hàng Hàn Quốc (2,6%) và KDI (2,5%) đã được cộng với dự báo tỷ lệ lạm phát tiêu dùng.

Việc các ủy viên công ích đưa ra khoảng hỗ trợ thảo luận đã thúc đẩy nhanh chóng cuộc thảo luận về mức lương tối thiểu năm tới. Theo luật về mức lương tối thiểu, Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm phải công bố mức lương tối thiểu cuối cùng dựa trên đề xuất của Ủy ban Mức lương tối thiểu trước ngày 5 tháng tới.

Xét đến các thủ tục hành chính còn lại, Ủy ban Mức lương tối thiểu cần hoàn tất cuộc thảo luận về mức lương tối thiểu năm tới trong tháng này. Do đó, có khả năng cao rằng quyết định về mức lương tối thiểu sẽ được đưa ra sau cuộc thương thảo cuối cùng trong ngày hôm đó.



* Bài viết này được dịch tự động bằng AI.